Loa kiểm âm là gì? và cách chọn loa kiểm âm phù hợp

Bộ Loa Kiểm Âm Yamaha Hs5 Ở Phòng Thu
Bộ Loa Kiểm Âm Yamaha Hs5 Ở Phòng Thu

Nếu bạn là người đam mê âm nhạc, đặc biệt là sản xuất âm nhạc, thì chắc hẳn bạn đã từng nghe đến loa kiểm âm. Loa kiểm âm là một thiết bị không thể thiếu trong phòng thu âm, vì nó giúp bạn nghe được chất lượng âm thanh thực tế nhất, không bị biến dạng hay tô màu bởi các yếu tố khác. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn về định nghĩa, ý nghĩa, phân loại và các tiêu chí lựa chọn loa kiểm âm.

Định nghĩa loa kiểm âm

  • Loa kiểm âm là loại loa được thiết kế để tái tạo âm thanh một cách trung thực nhất, không có hiệu ứng nào ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh. Loa kiểm âm thường có độ phẳng cao, tức là có thể phát ra các tần số khác nhau với cường độ gần như bằng nhau. Loa kiểm âm cũng có độ chi tiết cao, tức là có thể phân biệt được các âm thanh nhỏ nhất trong bản nhạc.

Ý nghĩa của loa kiểm âm

  • Loa kiểm âm có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình sản xuất âm nhạc, vì nó giúp bạn nghe được chất lượng âm thanh thực tế nhất, từ đó có thể chỉnh sửa, mix và master cho bản nhạc hoàn thiện hơn. Ngoài ra, loa kiểm âm cũng giúp bạn tránh được việc bị lừa bởi các loại loa khác, ví dụ như loa máy tính hay loa di động, vì chúng thường có hiệu ứng tăng bass hay treble để làm cho âm thanh nghe hay hơn, nhưng không phản ánh đúng chất lượng âm thanh gốc.

Phân loại loa kiểm âm

  • Loa kiểm âm có thể được phân loại theo nhiều tiêu chí khác nhau, nhưng một trong những tiêu chí quan trọng nhất là số lượng và loại driver. Driver là bộ phận phát ra âm thanh từ loa, và có thể phát ra các dải tần số khác nhau.

Theo số lượng driver, loa kiểm âm có thể được chia thành:

Ảnh Chi Tết Kết Cấu Driver Loa
Ảnh Chi Tết Kết Cấu Driver Loa
  • Loa kiểm âm 1 driver: Loại loa này chỉ có một driver duy nhất, và thường chỉ phù hợp cho việc nghe các tần số cao (treble). Loa kiểm âm 1 driver không được sử dụng nhiều trong sản xuất âm nhạc, vì nó không thể tái tạo được các tần số thấp (bass) và trung (mid).
Loa Kiểm Âm Genelec 8330 – Loa 2 đường Tiếng Nổi Tiếng
Loa Kiểm Âm Genelec 8330 – Loa 2 đường Tiếng Nổi Tiếng
  • Loa kiểm âm 2 driver: Loại loa này có hai driver, một driver cho tần số cao và một driver cho tần số thấp. Loa kiểm âm 2 driver là loại loa phổ biến nhất trong sản xuất âm nhạc, vì nó có thể tái tạo được hầu hết các dải tần số cần thiết. Tuy nhiên, loa kiểm âm 2 driver vẫn có một điểm yếu là không thể tái tạo được các tần số rất thấp, nên thường cần kết hợp với một thiết bị khác là subwoofer, là loại loa chuyên dùng cho tần số rất thấp.
cặp Loa Kiểm Âm 3way Antelope Atlas i8 của nhà Antelope
cặp Loa Kiểm Âm 3way Antelope Atlas i8 của của nhà Antelope
  • Loa kiểm âm 3 driver: Loại loa này có ba driver, một driver cho tần số cao, một driver cho tần số thấp và một driver cho tần số trung. Loa kiểm âm 3 driver có thể tái tạo được các dải tần số rộng hơn và chi tiết hơn so với loa kiểm âm 2 driver, nhưng cũng đòi hỏi nhiều không gian và chi phí hơn.

Theo loại driver, loa kiểm âm có thể được chia thành:

Cặp Loa Passive Yamaha Ns10m Sutudio Huyền Thoại
Cặp Loa Passive Yamaha Ns10m Sutudio Huyền Thoại
  • Loa kiểm âm passive: Loại loa này không có bộ khuếch đại âm thanh (amplifier) bên trong, nên cần kết nối với một bộ khuếch đại âm thanh bên ngoài để hoạt động. Loa kiểm âm passive thường cho chất lượng âm thanh tốt hơn, vì bạn có thể lựa chọn bộ khuếch đại âm thanh phù hợp với loa. Tuy nhiên, loa kiểm âm passive cũng có nhược điểm là phức tạp hơn trong việc lắp đặt và điều chỉnh.
  • Loa kiểm âm active: Loại loa này có bộ khuếch đại âm thanh bên trong, nên chỉ cần kết nối với nguồn điện và nguồn âm thanh để hoạt động. Loa kiểm âm active thường tiện lợi hơn, vì bạn không cần phải mua thêm bộ khuếch đại âm thanh hay phải điều chỉnh nhiều. Tuy nhiên, loa kiểm âm active cũng có nhược điểm là chất lượng âm thanh có thể không được tối ưu hóa, vì bộ khuếch đại âm thanh đã được tích hợp sẵn với loa.

Theo vị trí đặt, loa kiểm âm có thể được phân thành các loại sau:

Các Vị Trí đặt Loa Kiểm Âm Trong Phòng Thu đã được Xử Lý Âm Học
Các Vị Trí đặt Loa Kiểm Âm Trong Phòng Thu đã được Xử Lý Âm Học
  • Desktops – Loa để bàn: Loại loa này nhỏ gọn và tiện lợi, thích hợp cho việc đặt trên bàn làm việc ở nhà hoặc ở phòng studio cá nhân. Chúng chỉ có công suất thấp đến trung bình, nên chỉ phù hợp cho việc nghe nhạc ở mức độ cơ bản.
  • Mainfields – Loa chính: Loại loa này có kích thước vừa phải và mạnh mẽ, thường được đặt ở xa người nghe ở phòng thu chuyên nghiệp. Chúng có công suất cao hơn Desktops và có khả năng tái tạo âm thanh trung thực hơn.
  • Midfields – Loa trung: Loại loa này nằm ở giữa Desktops và Mainfields về kích thước và công suất. Chúng thường được đặt ở khoảng cách vừa phải so với người nghe và phù hợp cho các phòng thu có không gian vừa và nhỏ.
  • Nearfields – Loa tầm gần: Loại loa này rất nhỏ và gọn nhẹ, thường được đặt gần người nghe trong phòng thu. Chúng lý tưởng để kiểm tra các chi tiết âm thanh ở khoảng cách gần, nhưng không thể tái tạo được âm thanh to và rộng.
  • Subwoofers – Loa siêu trầm: Loại loa này không phải là loa kiểm âm thông thường, mà là loa chuyên dùng cho dải tần số thấp. Chúng thường được kết hợp với các loa kiểm âm khác trong hệ thống kiểm âm để tạo ra âm thanh đầy đủ và sâu.

Các tiêu chí lựa chọn loa kiểm âm

Để chọn được loa kiểm âm phù hợp với nhu cầu và ngân sách của bạn, bạn cần xem xét các tiêu chí sau:

  • Tần số đáp ứng: Đây là dải tần số mà loa có thể phát ra được, và được đo bằng Hertz (Hz). Tần số đáp ứng càng rộng, loa càng có thể tái tạo được nhiều dải tần số khác nhau. Tuy nhiên, bạn cũng không cần quá chú trọng vào con số này, vì con người chỉ có thể nghe được các tần số từ khoảng 20 Hz đến 20 kHz. Bạn nên chọn loa kiểm âm có tần số đáp ứng phù hợp với dải tần số mà bạn muốn nghe, ví dụ như nếu bạn làm nhạc điện tử, bạn có thể cần loa kiểm âm có tần số đáp ứng từ 30 Hz đến 20 kHz, còn nếu bạn làm nhạc cổ điển, bạn có thể cần loa kiểm âm có tần số đáp ứng từ 50 Hz đến 18 kHz.
  • Công suất: Đây là khả năng phát ra âm thanh của loa, và được đo bằng Watt (W). Công suất càng cao, loa càng có thể phát ra âm thanh to và rõ hơn. Tuy nhiên, bạn cũng không nên chọn loa kiểm âm có công suất quá cao, vì nó có thể gây ra tiếng ồn hay méo tiếng khi phát ra âm thanh. Bạn nên chọn loa kiểm âm có công suất phù hợp với kích thước và cách bố trí của phòng thu âm, ví dụ như nếu phòng thu âm của bạn nhỏ và gần với loa, bạn có thể chọn loa kiểm âm có công suất từ 20 W đến 50 W, còn nếu phòng thu âm của bạn lớn và xa với loa, bạn có thể chọn loa kiểm âm có công suất từ 50 W đến 100 W.
  • Kích thước: Đây là chiều dài, chiều rộng và chiều cao của loa, và được đo bằng centimet (cm). Kích thước càng lớn, loa càng có thể phát ra âm thanh mạnh mẽ và tròn trịa hơn. Tuy nhiên, bạn cũng không nên chọn loa kiểm âm có kích thước quá lớn, vì nó có thể chiếm nhiều không gian và khó di chuyển. Bạn nên chọn loa kiểm âm có kích thước phù hợp với không gian và nhu cầu của bạn, ví dụ như nếu bạn chỉ cần loa kiểm âm để nghe nhạc trên máy tính, bạn có thể chọn loa kiểm âm có kích thước từ 10 cm đến 15 cm, còn nếu bạn cần loa kiểm âm để phát ra âm thanh cho nhiều người nghe, bạn có thể chọn loa kiểm âm có kích thước từ 15 cm đến 20 cm.
  1. Độ nhạy: Đây là khả năng phản ứng của loa với công suất đầu vào, và được đo bằng decibel (dB). Độ nhạy càng cao, loa càng có thể phát ra âm thanh to hơn với cùng một công suất đầu vào. Độ nhạy của loa kiểm âm thường nằm trong khoảng từ 85 dB đến 95 dB. Bạn nên chọn loa kiểm âm có độ nhạy phù hợp với mức độ âm thanh mà bạn muốn nghe, ví dụ như nếu bạn muốn nghe âm thanh nhỏ, bạn có thể chọn loa kiểm âm có độ nhạy từ 85 dB đến 90 dB, còn nếu bạn muốn nghe âm thanh lớn, bạn có thể chọn loa kiểm âm có độ nhạy từ 90 dB đến 95 dB.

Các thương hiệu loa kiểm âm nổi tiếng: 

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều thương hiệu loa kiểm âm khác nhau, nhưng một số thương hiệu nổi tiếng và được nhiều người sử dụng nhất là:

  1. Yamaha: Đây là một thương hiệu loa kiểm âm của Nhật Bản, có lịch sử hơn 100 năm trong lĩnh vực âm nhạc. Yamaha có nhiều dòng loa kiểm âm khác nhau, nhưng dòng loa kiểm âm nổi bật nhất là dòng HS, với thiết kế đơn giản, chất lượng âm thanh tốt và giá thành hợp lý.
  2. KRK: Đây là một thương hiệu loa kiểm âm của Mỹ, được thành lập vào năm 1986. KRK có nhiều dòng loa kiểm âm khác nhau, nhưng dòng loa kiểm âm nổi bật nhất là dòng Rokit, với thiết kế đẹp mắt, chất lượng âm thanh tốt và giá thành hợp lý.
  3. JBL: Đây là một thương hiệu loa kiểm âm của Mỹ, được thành lập vào năm 1946. JBL có nhiều dòng loa kiểm âm khác nhau, nhưng dòng loa kiểm âm nổi bật nhất là dòng LSR, với thiết kế hiện đại, chất lượng âm thanh tốt và giá thành hợp lý.
  4. Genelec: Đây là một thương hiệu loa kiểm âm của Phần Lan, được thành lập vào năm 1978. Genelec có nhiều dòng loa kiểm âm khác nhau, nhưng dòng loa kiểm âm nổi bật nhất là dòng 8000, với thiết kế hiện đại, chất lượng âm thanh xuất sắc và giá thành cao cấp.
  5. Focal: Đây là một thương hiệu loa kiểm âm của Pháp, được thành lập vào năm 1979. Focal có nhiều dòng loa kiểm âm khác nhau, nhưng dòng loa kiểm âm nổi bật nhất là dòng Shape, với thiết kế độc đáo, chất lượng âm thanh tốt và giá thành trung bình.
  6. EVE: Đây là một thương hiệu loa kiểm âm của Đức, được thành lập vào năm 2011. EVE có nhiều dòng loa kiểm âm khác nhau, nhưng dòng loa kiểm âm nổi bật nhất là dòng SC, với thiết kế đơn giản, chất lượng âm thanh tốt và giá thành hợp lý.
  7. Adam: Đây là một thương hiệu loa kiểm âm của Đức, được thành lập vào năm 1999. Adam có nhiều dòng loa kiểm âm khác nhau, nhưng dòng loa kiểm âm nổi bật nhất là dòng AX, với thiết kế đẹp mắt, chất lượng âm thanh tốt và giá thành hợp lý. Adam còn nổi tiếng với công nghệ X-ART, là loại driver ribbon cho tần số cao, có độ phân giải cao, độ phẳng cao và độ nhạy cao

Các sản phẩm loa kiểm âm bán chạy: Dựa trên các đánh giá và bình chọn của người dùng

  1. Yamaha HS5: Đây là một sản phẩm loa kiểm âm 2 driver của Yamaha, có kích thước 17 x 22 x 28 cm, công suất 70 W, tần số đáp ứng từ 54 Hz đến 30 kHz và độ nhạy 85 dB. Yamaha HS5 có thiết kế đơn giản, chất lượng âm thanh tốt, độ phẳng cao và giá thành hợp lý, phù hợp cho việc nghe nhạc và sản xuất âm nhạc ở mức độ cơ bản đến trung cấp.
  2. KRK Rokit 5 G4: Đây là một sản phẩm loa kiểm âm 2 driver của KRK, có kích thước 19 x 24 x 28 cm, công suất 55 W, tần số đáp ứng từ 43 Hz đến 40 kHz và độ nhạy 83 dB. KRK Rokit 5 G4 có thiết kế đẹp mắt, chất lượng âm thanh tốt, độ phẳng cao và giá thành hợp lý, phù hợp cho việc nghe nhạc và sản xuất âm nhạc ở mức độ cơ bản đến trung cấp.
  3. Adam T7V: Đây là một loa kiểm âm 2 driver của thương hiệu Đức Adam, có kích thước 34.7 x 21 x 29.3 cm, công suất 70 W, tần số đáp ứng từ 39 Hz đến 25 kHz và độ nhạy 85 dB. Adam T7V có thiết kế đơn giản, chất lượng âm thanh tốt, độ phẳng cao và giá thành hợp lý, phù hợp cho việc nghe nhạc và sản xuất âm nhạc ở mức độ cơ bản đến trung cấp1
  4. Genelec 8030A: Đây là một loa kiểm âm 2 driver của thương hiệu Phần Lan Genelec, có kích thước 28.9 x 18.9 x 17.8 cm, công suất 80 W, tần số đáp ứng từ 55 Hz đến 21 kHz và độ nhạy 100 dB. Genelec 8030A có thiết kế hiện đại, chất lượng âm thanh xuất sắc, độ phẳng cao và giá thành cao cấp, phù hợp cho việc nghe nhạc và sản xuất âm nhạc ở mức độ trung cấp đến cao cấp.

Đây là những thông tin mà tôi có thể cung cấp cho bạn về loa kiểm âm. Nếu bạn có thắc mắc hay yêu cầu gì khác, xin vui lòng liên hệ với [Soundthinks]. Tôi luôn sẵn sàng trả lời các câu hỏi và đáp ứng các nhu cầu của bạn.