Thiết bị Thu âm & Phòng thu: Tất cả những gì bạn cần biết

Bạn có đam mê âm nhạc và muốn thể hiện tài năng của mình? Bạn muốn tạo ra những bản thu âm chất lượng cao và chia sẻ với thế giới? Bạn muốn trang bị cho mình những thiết bị thu âm hiện đại và chuyên nghiệp? Nếu câu trả lời là có, bạn đã đến đúng nơi. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn về các thiết bị thu âm và phòng thu, cũng như cách lựa chọn và sử dụng chúng một cách hiệu quả. Hãy cùng khám phá nhé!

Giới thiệu về SoundThinks

SoundThinks là một công ty hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp các Thiết bị thu âm và phòng thu. Chúng tôi có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành và đã tạo dựng được uy tín của mình bằng cách cung cấp cho các phòng thu chuyên nghiệp những thiết bị cần thiết để mang lại những bản thu âm chất lượng cao cho khách hàng của họ. Ngày nay, di sản đó vẫn tiếp tục, và SoundThinks đã mở rộng danh mục sản phẩm của mình để phục vụ cho các kỹ sư, nhà sản xuất và nghệ sĩ thu âm ở mọi cấp độ, từ chuyên nghiệp đến nghiệp dilet. Từ các cơ sở thu âm lớn đến các phòng thu nhỏ tại nhà, chúng tôi có những thiết bị bạn cần để thực hiện tầm nhìn âm nhạc của bạn!

Các loại thiết bị thu âm và phòng thu

Jbl 305p Mk2 – Loa Kiểm Âm Chất Lượng Cao Cho Phòng Thu Tại Gia
Jbl 305p Mk2 – Loa Kiểm Âm Chất Lượng Cao Cho Phòng Thu Tại Gia

Để có một phòng thu hoàn chỉnh, bạn sẽ cần đến nhiều loại thiết bị khác nhau, từ Audio Interface, Microphone, loa kiểm âm, tai nghe, bàn Mixer, Bộ điều khiển âm thanh phòng thu, preamps, channel strips, máy tính, phần mềm, plug-ins, đến Đồ nội thất và xử lý âm học. Dưới đây là một số thiết bị cơ bản và phổ biến nhất mà bạn nên biết:

Audio Interface chuyên nghiệp cho phòng thuAudio Interface Antelope Zen Go - phù hợp cho người mới bắt đầu

Audio Interface Antelope Zen Go – phù hợp cho người mới bắt đầuMột Audio Interface là một cầu nối giữa âm nhạc bạn tạo ra và DAW (trạm làm việc âm thanh số) của bạn. Chúng có thể từ các mẫu nhỏ giá rẻ với một hoặc hai đầu vào đến các mẫu chuyên nghiệp lớn với hàng chục đầu vào và các tính năng nâng cao. Nếu bạn muốn làm nhạc trên máy tính, bạn sẽ cần một Audio Interface.

Audio Interface có nhiều loại khác nhau, tùy thuộc vào kết nối, định dạng và chất lượng. Một số loại phổ biến nhất là:

  • USB: Đây là loại Audio Interface phổ biến nhất, vì nó dễ dàng kết nối với máy tính qua cổng USB. USB có nhiều phiên bản khác nhau, từ USB 1.1, 2.0, 3.0 đến USB-C. Tốc độ truyền dữ liệu của USB càng cao, chất lượng âm thanh càng được cải thiện.
  • FireWire: Đây là loại Audio Interface có tốc độ truyền dữ liệu cao hơn USB, nhưng cũng đòi hỏi máy tính phải có cổng FireWire. FireWire cũng có nhiều phiên bản khác nhau, từ FireWire 400, 800 đến Thunderbolt. Một số Audio Interface FireWire nổi tiếng là Focusrite Saffire, Presonus FireStudio, MOTU UltraLite, v.v.
  • PCI: Đây là loại Audio Interface được gắn trực tiếp vào khe cắm mở rộng của máy tính. PCI có tốc độ truyền dữ liệu rất cao và chất lượng âm thanh rất tốt, nhưng cũng đòi hỏi máy tính phải có khe cắm PCI và khả năng tương thích. Một số Audio Interface PCI nổi tiếng là RME HDSP, Lynx Studio, Universal Audio UAD, v.v.

Khi chọn Audio Interface, bạn cần xem xét một số yếu tố như:

  • Số lượng và loại đầu vào và đầu ra: Bạn cần xác định bạn cần bao nhiêu đầu vào và đầu ra, và chúng có phải là analog hay digital, balanced hay unbalanced, XLR hay TRS, v.v. Bạn cũng cần xem xét bạn cần bao nhiêu đầu vào Microphone, đầu vào nhạc cụ, đầu vào MIDI, v.v.
  • Chất lượng âm thanh: Bạn cần xem xét độ phân giải (bit depth) và tần số lấy mẫu (sample rate) của Audio Interface. Độ phân giải là số bit được sử dụng để biểu diễn một mẫu âm thanh, càng cao thì càng chi tiết. Tần số lấy mẫu là số lần lấy mẫu âm thanh trong một giây, càng cao thì càng chính xác. Thông thường, Audio Interface có độ phân giải từ 16 bit đến 32 bit, và tần số lấy mẫu từ 44.1 kHz đến 192 kHz.
  • Khả năng tương thích: Bạn cần xem xét Audio Interface có tương thích với hệ điều hành, DAW và thiết bị ngoại vi của bạn hay không. Bạn cũng cần xem xét Audio Interface có cần driver hay không, và driver đó có được cập nhật thường xuyên hay không.

Microphone thu âm chất lượng cao

Bộ Microphone TELEFUNKEN TF51 Stereo
Bộ Microphone TELEFUNKEN TF51 Stereo

Nếu khi bạn chỉ làm nhạc điện tử không có tiếng hát Còn không Microphone là một phần không thể thiếu của bất kỳ phòng  thu âm nào. SoundThinks có mọi loại Microphone, từ Microhone condenser cao cấp cho các ứng dụng chuyên nghiệp đến Microphone USB tiết kiệm cho người phát trực tuyến và người làm podcast. Dù bạn đang thu âm giọng hát, amply guitar, nhạc cụ acoustic hay trống, bạn sẽ tìm thấy Microphone phù hợp ở đây!

Microphone có nhiều loại khác nhau, tùy thuộc vào nguyên lý hoạt động, đặc tính định hướng và chất lượng âm thanh. Một số loại phổ biến nhất là:

  • Microhone condenser: Đây là loại Microphone có chất lượng âm thanh cao nhất, vì nó có khả năng thu âm chi tiết và rõ ràng. Microhone condenser sử dụng một màng rung điện dung để chuyển đổi âm thanh thành tín hiệu điện. Microhone condenser cần nguồn điện 48V (phantom power) để hoạt động. Một số Microhone condenser nổi tiếng là Neumann U87,TELEFUNKEN TF 51, AKG C12 VR, v.v.
  • Microhone dynamic: Đây là loại Microphone có độ bền cao và khả năng chịu được áp suất âm thanh lớn. Microhone dynamic sử dụng một cuộn dây và một nam châm để chuyển đổi âm thanh thành tín hiệu điện.
  • Microphone ribbon: Đây là loại Microphone có âm thanh ấm áp và tự nhiên, nhưng cũng rất nhạy cảm và dễ hỏng. Microphone ribbon sử dụng một dải kim loại mỏng để chuyển đổi âm thanh thành tín hiệu điện. Microphone ribbon không cần nguồn điện để hoạt động, nhưng cũng không nên kết nối với phantom power. Một số Microphone ribbon nổi tiếng là Royer R121, Coles 4038, AEA R84, v.v.
  • Microphone USB: Đây là loại Microphone có khả năng kết nối trực tiếp với máy tính qua cổng USB. Microphone USB có Audio Interface tích hợp, vì vậy bạn không cần mua thêm thiết bị ngoại vi. Microphone USB thường có chất lượng âm thanh trung bình và phù hợp cho các ứng dụng đơn giản như phát trực tuyến, làm podcast, hội thoại trực tuyến, v.v.

Khi chọn Microphone, bạn cần xem xét một số yếu tố như:

  • Đặc tính định hướng: Đây là khả năng của Microphone thu âm âm thanh từ các hướng khác nhau. Có nhiều loại đặc tính định hướng khác nhau, nhưng ba loại phổ biến nhất là:
    • Cardioid: Đây là loại Microphone chỉ thu âm âm thanh từ phía trước, và loại bỏ âm thanh từ phía sau và hai bên. Cardioid phù hợp cho việc thu âm giọng hát, nhạc cụ đơn lẻ, và các ứng dụng có nhiều tiếng ồn xung quanh.
    • Omnidirectional: Đây là loại Microphone thu âm âm thanh từ mọi hướng. Omnidirectional phù hợp cho việc thu âm không gian, nhạc cụ nhóm, và các ứng dụng có nhiều nguồn âm thanh.
    • Figure-8: Đây là loại Microphone thu âm âm thanh từ phía trước và phía sau, và loại bỏ âm thanh từ hai bên. Figure-8 phù hợp cho việc thu âm hai người đối diện nhau, như hát song ca, phỏng vấn, v.v.
  • Đáp ứng tần số: Đây là khả năng của Microphone thu âm các dải tần số khác nhau của âm thanh. Đáp ứng tần số được biểu diễn bằng một đồ thị cho thấy mức độ tăng hoặc giảm của các dải tần số. Một số Microphone có đáp ứng tần số rộng, có nghĩa là chúng thu âm được nhiều dải tần số. Một số Microphone có đáp ứng tần số hẹp, có nghĩa là chúng chỉ thu âm được một số dải tần số nhất định. Bạn cần chọn Microphone có đáp ứng tần số phù hợp với nguồn âm thanh mà bạn muốn thu âm.
  • Độ nhạy: Đây là khả năng của Microphone phản ứng với áp suất âm thanh. Độ nhạy được đo bằng mV/Pa, tức là điện áp ra của Microphone khi tiếp nhận một áp suất âm thanh nhất định. Một số Microphone có độ nhạy cao, có nghĩa là chúng có thể thu âm được những âm thanh nhỏ nhẹ. Một số Microphone có độ nhạy thấp, có nghĩa là chúng chỉ có thể thu âm được những âm thanh lớn. Bạn cần chọn Microphone có độ nhạy phù hợp với mức độ âm thanh mà bạn muốn thu âm.
  • Giá cả: Bạn cần xem xét ngân sách của bạn và so sánh giá cả của các Microphone khác nhau. Bạn cũng cần xem xét giá trị và chất lượng của Microphone, không nên mua quá rẻ hoặc quá đắt.

Loa & Tai nghe Phòng thu,  kiểm âm

Cặp Loa Kiểm Âm Focal Alpha 80 8 Inch
Cặp Loa Kiểm Âm Focal Alpha 80 8 Inch

Bạn có thể gọi chúng là loa, nhưng trong phòng thu, chúng là Loa kiểm âm. Tại sao lại khác nhau? Từ kiểm âm có nghĩa là kiểm tra chất lượng của Âm thanh theo thời gian thực và đó chính xác là công việc của loa kiểm âm trong phòng thu – kiểm tra chất lượng của bản thu âm và mix của bạn. Loa kiểm âm là nguồn tin cậy của bạn trong phòng thu, vì vậy hãy đầu tư một cách khôn ngoan! Trong khi đó, hãy lựa chọn tai nghe chất lượng cao cho cả quá trình theo dõi và nghe. Bạn sẽ rất hài lòng khi làm vậy!

Loa và tai nghe phòng thu có nhiều loại khác nhau, tùy thuộc vào kích thước, công suất, đặc tính âm thanh và giá cả. Một số loại phổ biến nhất là:

  • Loa kiểm âm gần: Đây là loại loa kiểm âm có kích thước nhỏ và công suất thấp, được đặt gần vị trí ngồi của bạn. Loa kiểm âm gần cho phép bạn nghe rõ ràng các chi tiết và khuyết điểm của bản thu âm và mix, cũng như giảm thiểu ảnh hưởng của phản xạ âm thanh từ phòng. Loa kiểm âm gần thường có đường kính loa từ 4 inch đến 8 inch, và công suất từ 20W đến 100W. Một số loa kiểm âm gần nổi tiếng là Yamaha HS, KRK Rokit,v..v
  • Loa kiểm âm xa: Đây là loại loa kiểm âm có kích thước lớn và công suất cao, được đặt xa vị trí ngồi của bạn. Loa kiểm âm xa cho phép bạn nghe được cảm giác tổng thể và độ lớn của bản thu âm và mix, cũng như tạo ra một không gian âm thanh rộng và sâu. Loa kiểm âm xa thường có đường kính loa từ 10 inch trở lên, và công suất từ 100W trở lên. Một số loa kiểm âm xa nổi tiếng là Genelec 1032, Adam S3, Focal Twin, v.v.
  • Tai nghe phòng thu: Đây là loại tai nghe có chất lượng âm thanh cao và khả năng cách âm tốt, được sử dụng cho cả quá trình theo dõi và nghe. Tai nghe phòng thu cho phép bạn nghe được những chi tiết mà loa kiểm âm không thể, cũng như giúp bạn tập trung vào âm thanh mà không bị phân tâm bởi tiếng ồn xung quanh. Tai nghe phòng thu thường có hai loại là tai nghe chụp (over-ear) và tai nghe nhét (in-ear). Một số tai nghe phòng thu nổi tiếng là Sennheiser HD, Beyerdynamic DT, Shure SE, v.v.

Khi chọn loa và tai nghe phòng thu, bạn cần xem xét một số yếu tố như:

  • Đáp ứng tần số: Đây là khả năng của loa và tai nghe phòng thu thu âm các dải tần số khác nhau của âm thanh. Đáp ứng tần số được biểu diễn bằng một đồ thị cho thấy mức độ tăng hoặc giảm của các dải tần số. Bạn cần chọn loa và tai nghe phòng thu có đáp ứng tần số phẳng, có nghĩa là chúng thu âm được tất cả các dải tần số một cách đồng đều, không bị biến dạng hay mất mát.
  • Độ méo tiếng: Đây là khả năng của loa và tai nghe phòng thu duy trì chất lượng âm thanh khi tăng âm lượng. Độ méo tiếng được đo bằng %, tức là tỷ lệ giữa tín hiệu gốc và tín hiệu méo. Bạn cần chọn loa và tai nghe phòng thu có độ méo tiếng thấp, có nghĩa là chúng không làm biến dạng âm thanh khi tăng âm lượng.
  • Độ nhạy: Đây là khả năng của loa và tai nghe phòng thu phản ứng với công suất đầu vào. Độ nhạy của loa được đo bằng dB/W/m, tức là âm lượng tạo ra bởi loa khi nhận một công suất đầu vào 1W ở khoảng cách 1m. Độ nhạy của tai nghe được đo bằng dB/mW, tức là âm lượng tạo ra bởi tai nghe khi nhận một công suất đầu vào 1mW. Bạn cần chọn loa và tai nghe phòng thu có độ nhạy cao, có nghĩa là chúng có thể tạo ra âm lượng lớn với công suất đầu vào nhỏ.

Bàn Mixer & Bộ điều khiển âm thanh phòng thu

Mixer SSL Big Six cho phòng thu chuyên nghệp
Mixer SSL Big Six cho phòng thu chuyên nghệp

Khi làm việc với một DAW, bạn có thể thoải mái với một chuột và bàn phím. Tuy nhiên, thêm một bàn Mixer & Bộ điều khiển âm thanh phòng thu vào thiết lập của bạn sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích. Một bàn Mixer & Bộ điều khiển âm thanh phòng thu cho phép bạn tương tác trực tiếp với âm thanh của bạn, điều chỉnh các thông số như âm lượng, cân bằng, hiệu ứng và nhiều hơn nữa. Ngoài ra, chúng còn giúp bạn sắp xếp và quản lý các track, cảnh và dự án một cách dễ dàng hơn.

Bàn mixer và Bộ điều khiển âm thanh phòng thu có nhiều loại khác nhau, tùy thuộc vào kích thước, chức năng, kết nối và giá cả. Một số loại phổ biến nhất là:

  • Bàn mixer analog: Đây là loại bàn mixer cổ điển, sử dụng các linh kiện điện tử như điện trở, tụ điện, bóng đèn, v.v. để xử lý âm thanh. Bàn mixer analog có ưu điểm là âm thanh ấm áp, mượt mà và độc đáo, nhưng cũng có nhược điểm là kích thước lớn, khó bảo trì và không tương thích với DAW. Một số bàn mixer analog nổi tiếng là SSL 4000, Neve 88R, API 1608, v.v.
  • Bàn mixer kỹ thuật số: Đây là loại bàn mixer hiện đại, sử dụng các linh kiện điện tử như vi xử lý, bộ nhớ, màn hình, v.v. để xử lý âm thanh. Bàn mixer kỹ thuật số có ưu điểm là âm thanh rõ ràng, chính xác và linh hoạt, cũng như có thể kết nối và điều khiển DAW. Bàn mixer kỹ thuật số cũng có nhược điểm là âm thanh thiếu tính nhân cách, phức tạp và đắt tiền. Một số bàn mixer kỹ thuật số nổi tiếng là Yamaha O2R, Digidesign C24, Behringer X32, v.v.
  • Bộ điều khiển âm thanh phòng thu: Đây là loại thiết bị không có khả năng xử lý âm thanh, mà chỉ có chức năng điều khiển DAW. Bộ điều khiển âm thanh phòng thu thường có các nút, fader, knob, v.v. để bạn có thể thao tác với DAW một cách trực quan và nhanh chóng. Bộ điều khiển âm thanh phòng thu có ưu điểm là kích thước nhỏ, giá rẻ và dễ sử dụng, nhưng cũng có nhược điểm là không có chức năng xử lý âm thanh độc lập và phụ thuộc vào DAW. Một số Bộ điều khiển âm thanh phòng thu nổi tiếng là Mackie Control, Novation Launchpad, Ableton Push, v.v.

Preamps & Channel Strips – Tiền khuếch đại tín hiệu Microphone

Mixer SSL Big Six cho phòng thu chuyên nghệp
SPL Channel One MK3 – Thiết bị âm thanh cao cấp, đa năng và chất lượng

Preamps có chức năng gì? Chúng tăng cường tín hiệu yếu của micro và nhạc cụ lên mức phù hợp cho bàn điều khiển và giao diện âm thanh. Hầu hết các giao diện âm thanh đều có preamps tích hợp, nhưng preamps phần cứng bên ngoài (như Neve 1073 hay API 312) có những đặc tính mong muốn giúp thêm màu sắc và kết cấu cho các bản thu. Channel strips cung cấp nhiều lựa chọn hơn bằng cách thêm một bộ EQ, một Compressor, hoặc cả hai. Chúng là sự lựa chọn tuyệt vời, đặc biệt là nếu bạn đang mua miếng phần cứng đầu tiên của mình.

Preamps và channel strips có nhiều loại khác nhau, tùy thuộc vào kiểu dáng, chất lượng âm thanh, kết nối và giá cả. Một số loại phổ biến nhất là:

  • Tube Preamps: Đây là loại preamps sử dụng bóng đèn để xử lý âm thanh. Tube Preamps có ưu điểm là âm thanh ấm áp, mượt mà và độc đáo, nhưng cũng có nhược điểm là kích thước lớn, tiêu thụ nhiều điện năng và dễ hỏng.
  • PET Preamps: Đây là loại preamps sử dụng các linh kiện điện tử như transistor, IC, v.v. để xử lý âm thanh. PET Preamps có ưu điểm là âm thanh rõ ràng, chính xác và linh hoạt, cũng như kích thước nhỏ, tiêu thụ ít điện năng và bền bỉ. Một số PET Preamps nổi tiếng là Focusrite ISA, API 512, Neve 1073, v.v.
  • Channel strips: Đây là loại thiết bị kết hợp preamps với các bộ xử lý âm thanh khác như EQ, nén, cổng, v.v. Channel strips cho phép bạn điều chỉnh âm thanh một cách toàn diện, cũng như tạo ra những hiệu ứng đặc biệt. Channel strips có thể là analog hoặc kỹ thuật số, ống hoặc bán dẫn.

Khi chọn preamps và channel strips, bạn cần xem xét một số yếu tố như:

  • Chất lượng âm thanh: Bạn cần xem xét độ phân giải (bit depth) và tần số lấy mẫu (sample rate) của preamps và channel strips. Độ phân giải là số bit được sử dụng để biểu diễn một mẫu âm thanh, càng cao thì càng chi tiết. Tần số lấy mẫu là số lần lấy mẫu âm thanh trong một giây, càng cao thì càng chính xác. Thông thường, preamps và channel strips có độ phân giải từ 16 bit đến 32 bit, và tần số lấy mẫu từ 44.1 kHz đến 192 kHz.
  • Số lượng và loại đầu vào và đầu ra: Bạn cần xác định bạn cần bao nhiêu đầu vào và đầu ra, và chúng có phải là analog hay digital, balanced hay unbalanced, XLR hay TRS, v.v. Bạn cũng cần xem xét bạn cần bao nhiêu đầu vào micro, đầu vào nhạc cụ, đầu vào MIDI, v.v.
  • Khả năng tương thích: Bạn cần xem xét preamps và channel strips có tương thích với giao diện âm thanh, DAW và thiết bị ngoại vi của bạn hay không. Bạn cũng cần xem xét preamps và channel strips có cần driver hay không, và driver đó có được cập nhật thường xuyên hay không.

Máy tính, phần mềm và plug-ins trong Thu âm phòng thu

Ngoại trừ những người yêu thích analog quá đáng, chủ sở hữu phòng thu hiện đại dựa vào máy tính để thu âm. SoundThinks bán nhiều loại máy tính được tối ưu hóa cho sản xuất âm thanh. Ngoài ra, chúng tôi còn có nhiều loại phần mềm và plug-ins, bao gồm DAWs, nhạc cụ ảo và bộ xử lý ảo. Hệ thống thu âm dựa trên máy tính ngày nay mang lại khả năng kiểm soát và linh hoạt chưa từng có. Hãy xây dựng hệ thống của bạn ngay hôm nay!

Máy tính, phần mềm và plug-ins có nhiều loại khác nhau, tùy thuộc vào cấu hình, chức năng, tương thích và giá cả. Một số loại phổ biến nhất là:

  • Máy tính: Đây là thiết bị cơ bản và quan trọng nhất của một hệ thống thu âm dựa trên máy tính. Máy tính có thể là máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay, tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích của bạn. Máy tính cần có cấu hình cao để đáp ứng được các yêu cầu về xử lý âm thanh, đồ họa và lưu trữ. Một số yếu tố cần xem xét khi chọn máy tính là:
    • CPU: Đây là bộ vi xử lý trung tâm của máy tính, có nhiệm vụ xử lý các tác vụ và lệnh. CPU càng mạnh thì máy tính càng nhanh và ổn định. Bạn cần chọn CPU có tốc độ xung nhịp cao (GHz), số lượng nhân nhiều (cores) và bộ nhớ đệm lớn (cache).
    • RAM: Đây là bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên của máy tính, có nhiệm vụ lưu trữ các dữ liệu tạm thời khi chạy các ứng dụng. RAM càng nhiều thì máy tính càng có thể chạy được nhiều ứng dụng cùng lúc. Bạn cần chọn RAM có dung lượng lớn (GB) và tốc độ cao (MHz).
    • Ổ cứng: Đây là bộ nhớ lưu trữ của máy tính, có nhiệm vụ lưu trữ các dữ liệu lâu dài như hệ điều hành, phần mềm, dự án, v.v. Ổ cứng càng lớn thì máy tính càng có thể lưu trữ được nhiều dữ liệu. Bạn cần chọn ổ cứng có dung lượng lớn (TB) và tốc độ cao (RPM). Bạn cũng nên chọn ổ cứng SSD thay vì HDD, vì SSD có tốc độ truy xuất nhanh hơn và ít bị hỏng hơn.
    • Card đồ họa: Đây là bộ vi xử lý đồ họa của máy tính, có nhiệm vụ xử lý các tác vụ liên quan đến hình ảnh, video và đồ họa. Card đồ họa càng mạnh thì máy tính càng có thể hiển thị được hình ảnh và video chất lượng cao. Bạn cần chọn card đồ họa có bộ nhớ lớn (GB) và tốc độ cao (MHz).
    • Hệ điều hành: Đây là phần mềm quản lý và điều khiển máy tính, cũng như cung cấp giao diện cho người dùng. Hệ điều hành cần phải ổn định, bảo mật và tương thích với các phần mềm và thiết bị ngoại vi. Bạn có thể chọn hệ điều hành theo sở thích của bạn, như Windows, Mac OS, Linux, v.v.
  • Phần mềm: Đây là các ứng dụng được cài đặt trên máy tính, có nhiệm vụ thực hiện các chức năng liên quan đến thu âm, biên tập, mix, master, v.v. Phần mềm có nhiều loại khác nhau, nhưng hai loại quan trọng nhất là:
    • DAW: Đây là trạm làm việc âm thanh số, là phần mềm chính để bạn thu âm, biên tập, mix và master âm thanh. DAW cung cấp cho bạn một giao diện đa track, cho phép bạn ghi âm, sắp xếp, cắt ghép, thêm hiệu ứng, v.v. cho các track âm thanh. DAW cũng cho phép bạn sử dụng các nhạc cụ ảo và plug-ins để tạo ra âm thanh đa dạng và chuyên nghiệp. Một số DAW nổi tiếng là Pro Tools, Logic Pro, Ableton Live, FL Studio, v.v.
    • Plug-ins: Đây là các ứng dụng phụ trợ, được tích hợp vào DAW để mở rộng các chức năng và khả năng của DAW. Plug-ins có nhiều loại khác nhau, nhưng hai loại phổ biến nhất là:
      • Nhạc cụ ảo: Đây là các plug-ins tạo ra âm thanh của các nhạc cụ thật hoặc giả, như piano, guitar, synth, v.v. Nhạc cụ ảo cho phép bạn tạo ra các âm thanh đa dạng và sáng tạo, cũng như tiết kiệm chi phí và không gian.
      • Bộ xử lý ảo: Đây là các plug-ins thay đổi hoặc cải thiện âm thanh của các track, như EQ, nén, reverb, delay, v.v. Bộ xử lý ảo cho phép bạn điều chỉnh âm thanh một cách chính xác và linh hoạt, cũng như tạo ra những hiệu ứng đặc biệt.

Khi chọn phần mềm và plug-ins, bạn cần xem xét một số yếu tố như:

  • Chức năng: Bạn cần xem xét phần mềm và plug-ins có đáp ứng được nhu cầu và mục đích của bạn hay không. Bạn cũng cần xem xét ph
  • tính, máy tính, giao diện âm thanh, bàn mixer, bề mặt điều khiển, preamps, channel strips, loa, tai nghe, micro, phần mềm và plug-ins hay không. Bạn cũng cần xem xét phần mềm và plug-ins có cần bản quyền hay không, và bản quyền đó có được cập nhật thường xuyên hay không.

Đồ nội thất và xử lý âm học cho phòng thu âm

setup phòng thu âm giá rẻ

Khi lắp ráp phòng thu của bạn, điều quan trọng là tạo ra một không gian thoải mái và hấp dẫn để đưa bạn vào tâm trạng sáng tạo. Bắt đầu bằng việc chọn một chiếc bàn phòng thu. Sau đó, sắp xếp thiết bị của bạn trong các giá phòng thu. Cần một nơi để đặt loa? Mua cho mình một cặp chân loa chắc chắn. Đừng quên xử lý âm thanh. Thêm các tấm cách âm và bẫy âm trầm vào phòng của bạn sẽ giúp cải thiện âm thanh của các bản thu âm và mix, cũng như giảm tiếng ồn và dội.

Đồ nội thất và xử lý âm học có nhiều loại khác nhau, tùy thuộc vào kích thước, chất liệu, hình dạng và giá cả. Một số loại phổ biến nhất là:

  • Bàn phòng thu: Đây là nơi bạn đặt máy tính, bàn mixer, bề mặt điều khiển, giao diện âm thanh, v.v. Bàn phòng thu cần có kích thước phù hợp với không gian của bạn, cũng như có đủ ngăn kéo và khe cắm để bạn có thể sắp xếp và quản lý dây cáp một cách gọn gàng. Bạn cũng cần chọn bàn phòng thu có chất liệu bền và chống rung. 
  • Giá phòng thu: Đây là nơi bạn đặt các thiết bị nhỏ hơn như preamps, channel strips, nhạc cụ ảo, bộ xử lý ảo, v.v. Giá phòng thu cần có kích thước phù hợp với số lượng thiết bị của bạn, cũng như có đủ đơn vị rack để bạn có thể gắn các thiết bị vào. Bạn cũng cần chọn giá phòng thu có chất liệu bền và chống rung.
  • Chân loa: Đây là nơi bạn đặt loa kiểm âm của bạn. Chân loa cần có chiều cao phù hợp với vị trí ngồi của bạn, cũng như có độ ổn định và chống rung. Bạn cũng cần chọn chân loa có chất liệu bền và nhẹ.
  • Tấm cách âm: Đây là các tấm vật liệu có khả năng hấp thụ âm thanh, được dán lên các bức tường, trần nhà và sàn nhà của phòng thu. Tấm cách âm có tác dụng giảm tiếng ồn, dội và cộng hưởng, cũng như cải thiện độ rõ và cân bằng của âm thanh. Bạn cần chọn tấm cách âm có kích thước, hình dạng và màu sắc phù hợp với không gian và phong cách của bạn.
  • BASSTRAP – BẪY ÂM TRẦM: Đây là các khối vật liệu có khả năng hấp thụ âm thanh tần số thấp, được đặt ở các góc của phòng thu. Bẫy âm trầm có tác dụng giảm tiếng ồn, dội và cộng hưởng của âm trầm, cũng như cải thiện độ rõ và cân bằng của âm thanh. Bạn cần chọn bẫy âm trầm có kích thước, hình dạng và màu sắc phù hợp với không gian và phong cách của bạn.

Khi chọn Đồ nội thất và xử lý âm học, bạn cần xem xét một số yếu tố như:

  • Chất lượng âm thanh: Bạn cần xem xét Đồ nội thất và xử lý âm học có thực sự cải thiện được chất lượng âm thanh của phòng thu hay không. Bạn cũng cần xem xét Đồ nội thất và xử lý âm học có phù hợp với loại âm nhạc mà bạn làm hay không.
  • Không gian: Bạn cần xem xét Đồ nội thất và xử lý âm học có phù hợp với kích thước và hình dạng của phòng thu hay không. Bạn cũng cần xem xét Đồ nội thất và xử lý âm học có làm cho phòng thu trở nên chật chội hay không.
  • Phong cách: Bạn cần xem xét Đồ nội thất và xử lý âm học có phù hợp với phong cách và sở thích của bạn hay không. Bạn cũng cần xem xét Đồ nội thất và xử lý âm học có làm cho phòng thu trở nên đẹp mắt và hấp dẫn hay không.

Cảm ơn bạn đã đọc bài đăng này. Tôi hy vọng bạn đã tìm thấy những thông tin hữu ích và thú vị về các thiết bị phòng thu. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi, góp ý hay yêu cầu nào, xin vui lòng để lại bình luận bên dưới. Tôi sẽ cố gắng trả lời sớm nhất có thể. Nếu bạn thích bài đăng này, xin vui lòng chia sẻ nó với bạn bè và người thân của bạn. Đừng quên theo dõi blog của tôi để cập nhật những bài đăng mới nhất về âm nhạc và phòng thu. Tôi sẽ quay lại với bạn trong bài đăng tiếp theo. Chúc bạn một ngày tốt lành!