Phòng thu Analog có gì ? Bí quyết cho 1 bản thu âm hoàn hảo

Khám phá thế giới của xử lý tín hiệu phòng thu! Từ Graphic EQs đến Exciters, chọn công cụ phù hợp để biến ý tưởng âm thanh của bạn thành hiện thực độc đáo và sáng tạo

Equalizers

Equalizer là thiết bị âm thanh có khả năng tăng và/hoặc giảm năng lượng (biên độ) trong khoảng tần số cụ thể bằng cách sử dụng một hoặc nhiều mạch lọc. Có nhiều loại EQ khác nhau được sử dụng trong các ứng dụng khác nhau ngày nay, nhưng về cơ bản, chúng đều thực hiện công việc tương tự.

Graphic EQs

B62ac1a8-7668-4458-945f-625ba56d6193

9cae06f6-d0ca-4398-a79e-928f9a8f983c

Graphic equalizer được cấu hình để cung cấp biểu đồ hiển thị cài đặt EQ. Cách đây vài năm, equalizer đều dựa trên núm xoay. Khi các đơn vị bắt đầu EQ 15, 30, hoặc thậm chí 45 băng (tần số), việc nhìn thấy mọi thứ một cách nhanh chóng trở nên khó khăn. Do đó, equalizer được phát triển sử dụng thanh trượt thay vì núm xoay và nhanh chóng được ưa chuộng bởi kỹ sư nhờ thiết kế ergonomics cải thiện. Kỹ sư thích cách dễ dàng nhìn thấy đường cong EQ tổng thể ngay lập tức, nhưng họ cũng thích sử dụng thanh trượt thay vì núm xoay.

Parametric EQs

Rupert Neve Designs Master Bus Transformer
Rupert Neve Designs Master Bus Transformer

22d0bcee-4186-40c1-832c-3b51cc7113ab

Trong một bộ lọc equalizer, nhiều tham số kiểm soát các bộ lọc khác nhau có thể được áp dụng vào các tần số âm thanh. Equalizer parametric được sử dụng rộng rãi nhất trong những tình huống cần kiểm soát rất tốt đối với tín hiệu âm thanh. Để có thể gọi là equalizer parametric, nó phải có khả năng kiểm soát ít nhất là độ tăng, Q (băng thông của tần số đang được tăng/giảm), và tần số. Trong hầu hết các trường hợp, mỗi kiểm soát này đều nằm trên bộ điều khiển xoay. Một số equalizer không có kiểm soát Q có thể chọn tần số có thể điều chỉnh. Đây được biết đến là equalizer semi-parametric hoặc sweepable.

Bộ xử lý dải động (Dynamics Processors) trong Phòng thu

Bộ xử lý động Compressor có lẽ là một trong những công cụ âm thanh nổi tiếng nhất trong quá trình ghi âm, nhưng thường bị bao phủ bởi bí mật. Ngoài khả năng thực hiện một số chức năng cần thiết trong quá trình ghi âm, việc Compressor đã trở nên quý báu trong các ứng dụng âm thanh trực tiếp.

Compresors

Nén (Compression) có lẽ là một trong những công cụ âm thanh nổi tiếng nhất trong lĩnh vực thu âm, nhưng nó thường bị bao phủ bởi sự bí ẩn. Ngoài khả năng thực hiện một số chức năng rất cần thiết trong thu âm, nén cũng trở nên vô giá trong các ứng dụng âm thanh trực tiếp.

Compresor là một thiết bị để kiểm soát phạm vi động của nội dung chương trình. Điều này hữu ích trong trường hợp giọng hát hoặc một nhạc cụ có thể thay đổi từ cấp độ thấp đến cấp độ rất cao. Giảm phạm vi động làm giảm cấp độ cao nhất, ngăn chặn méo âm và làm cho việc thiết lập cấp độ tối ưu trở nên dễ dàng hơn. Nén được áp dụng đúng cách cho phép một nhạc cụ hoặc giọng hát “ngồi” tốt hơn trong mix và tạo ra cấp độ trung bình cao hơn và mix có âm thanh mạnh mẽ hơn.

Mức độ nén được đo bằng tỷ lệ vào/ra. Khi sử dụng tỷ lệ 2:1, việc tăng vào 2dB tương ứng với việc tăng ra 1dB. Tương tự, tỷ lệ 4:1 có nghĩa là việc tăng 4dB dẫn đến việc tăng ra 1dB. Những con số này được gọi là tỷ lệ nén. Tỷ lệ càng cao, phạm vi động càng nhỏ. Ở các tỷ lệ nén rất cao, chẳng hạn như 20:1 hoặc vô hạn, compresor hoạt động như một limiter.

Mua ngay Compressors/Limiters

33.000.000
29.400.000
29.400.000
26.500.000
17.500.000
8.800.000
17.475.000
12.475.000
-12%

Limiters

B1a50727-3990-4f6c-a0d0-ad0b08aed338

1be18a14-ef3d-4efe-b0d7-c1d458d5e7ea_4_5005_c

Limitor ngừng đầu ra của một đường tín hiệu không vượt quá một cấp độ xác định trước đó. Một ví dụ về limitor hiệu quả đặc biệt là bảo vệ loa PA khỏi quá tải và méo âm. Thường được sử dụng trong quá trình mastering và phát sóng, việc giới hạn có thể ngăn chặn việc cắt (mép) trong cả hệ thống kỹ thuật số và tương tự. Bạn đã chắc chắn đã bị tấn công bởi trailer hoặc quảng cáo có giới hạn tường gạch ít nhất một lần, vì vậy bạn đã biết cách giới hạn hiệu quả trong việc tăng âm lượng và tăng ảnh hưởng.

Compresors và limitors thường cung cấp các điều khiển giúp bạn định hình tín hiệu của mình, bao gồm cả điều khiển tỷ lệ đã được đề cập trước đó. Ngưỡng đặt mức tín hiệu bắt đầu bị nén. Càng thấp bạn đặt ngưỡng, càng nhiều tín hiệu vào trở nên bị nén. Attack xác định tốc độ compresor đạt đến khoảng 2/3 lượng nén mong muốn. Release đặt thời gian mà compresor mất để trả lại giảm giảm trở lại bình thường.

Để ngăn chặn sự thay đổi hình ảnh có thể xảy ra nếu cả hai kênh đều được nén cá nhân, một số compresors cung cấp chế độ liên kết stereo áp dụng cùng mức giảm giảm cho cả hai kênh trái và phải. Đầu vào side-chain cho phép bạn kích hoạt compresor với một tín hiệu thay thế (đã xử lý) để đạt được, ví dụ, giảm thiểu tần số gây phiền toái trong giọng hát.

Mua ngay Compressors/Limiters

33.000.000
29.400.000
29.400.000
26.500.000
17.500.000
8.800.000
17.475.000
12.475.000
-12%

Gates

Phòng thu

Gates là một loại compresor (hoặc mở rộng) thường được sử dụng để tự động tắt tín hiệu từ một mic hoặc nguồn vào tạm thời không sử dụng. Khi cấp tín hiệu mic giảm xuống dưới một mức nhất định, đầu vào của mic đó sẽ bị cắt (giảm) khá nhanh chóng để loại bỏ bất kỳ tiếng ồn nền nào mà nó có thể đóng góp vào bản Mix. Trong các tình huống trực tiếp, số lượng mic mở trong hệ thống giảm sức mạnh tổng cộng trước khi phản hồi, vì vậy việc giữ đường vào càng sạch sẽ càng quan trọng.

Cổng thường được sử dụng trên mic trống để ngăn chặn tiếng từ các trống gần đó và các nhạc cụ khác. Đôi khi chúng được sử dụng trên nguồn tiếng ồn như amp guitar, vì vậy khi tín hiệu âm thanh mong muốn dừng lại, tiếng ồn sẽ tự động bị tắt. Bằng cách điều chỉnh cấp độ cổng (điểm mà tín hiệu bị giảm hoặc cắt), bạn có thể đạt được một mix âm thanh tự nhiên mà không gặp nhiễu loạn và tiếng rò rỉ quá mức.

Bộ Vang (Reverb) cho Âm thanh

3cacff51-ed57-4ad4-a3b1-2f253034e8bf

E60ad943-801e-4045-b313-d35e51ecb96c

 

Sau Cân bằng (Equalizers) nén (Compressor), hiệu ứng mà kỹ sư âm thanh thường xuyên sử dụng nhất là Vang (Reverb). Âm thanh dư tồn là sự kết hợp của âm thanh phản ánh tồn tại trong một phòng sau khi nguồn âm thanh đã dừng lại. Chúng ta đã từng nghe khi vỗ tay (hoặc đánh bóng rổ) trong một không gian kín đáo lớn như một sân tập thể dục. Mọi phòng đều có một chút âm thanh dư tồn, mặc dù chúng ta có thể không luôn luôn chú ý đến nó. Đặc điểm của âm thanh dư tồn đóng một vai trò quan trọng trong chất lượng âm thanh chủ quan của bất kỳ phòng nào chúng ta đang ở.

Trường hợp đầu tiên được biết đến về âm thanh Vang nhân tạo trên một bản thu âm là “Peg o’ My Heart” của Harmonicats, phát hành vào năm 1947. Kỹ sư Bill Putnam Sr. thiết lập một micro và loa trong phòng tắm của phòng thu và làm ẩm giai điệu harmonica trong âm thanh dư tồn tự nhiên, tạo ra một âm thanh độc đáo, lôi cuốn và mới mẻ. Ngoài phòng trực tiếp, trong những năm 1960 và 1970, phòng thu thu âm có bộ Vang (Reverb) tấm và spring, đó là các thiết bị phần cứng lớn sống trong phòng riêng của chúng. Âm thanh đặc biệt của chúng có thể được nghe trong vô số bản thu kinh điển.

Bộ Vang (Reverb) kỹ thuật số đầu tiên được giới thiệu vào những năm 1970. Chúng mang lại khả năng điều chỉnh âm thanh của một không gian âm thanh cụ thể và điều chỉnh nó đến hoàn hảo. Bây giờ chúng ta may mắn có plug-in mang lại khả năng kiểm soát tuyệt vời đối với môi trường xung quanh của chúng ta. Với Vang (Reverb) kỹ thuật số (dù là phần cứng hay phần mềm), tất cả đều liên quan đến chất lượng của thuật toán. Một số plug-in được mô phỏng theo những tác phẩm ngoại vi phần cứng phổ biến, mang lại âm thanh của một tấm cổ điển nhưng có khả năng điều chỉnh hoàn toàn.

Một số bộ Vang thông dụng

29.400.000
205.800.000
514.500.000
411.600.000
185.220.000
294.000.000
116.150.000
79.380.000
128.000.000

Delay

Dbc9dc9b-7ba7-4ee1-8f06-1b58ae10cbda

E60ad943-801e-4045-b313-d35e51ecb96c

Feb2bcf3-562f-4f89-a089-23721a1b2ffc

Delay là một hiệu ứng quan trọng đã được sử dụng từ những ngày đầu của việc thu âm. Delay băng từ truyền thống được đạt được bằng cách kết nối một tín hiệu phụ đến một máy băng. Một bộ điều chỉnh tần số biến đổi thường được lắp đặt để điều chỉnh độ dài của độ trễ (dựa trên khoảng cách giữa đầu ghi và đầu phát lại). Delay kỹ thuật số gắn trên rack được giới thiệu vào những năm 1970 và có âm thanh khá khác biệt so với delay băng. Từ “đập” băng ngắn mà Sam Phillips áp dụng cho giọng hát của Elvis Presley đến những delay kỹ thuật số rải rác khắp album Young Americans của David Bowie, có vô số bản thu kinh điển sử dụng delay cho mọi thứ từ làm đặc biệt đến cảnh âm thanh nổi loạn.

Một số bộ Vang thông dụng

29.400.000
205.800.000
514.500.000
411.600.000
185.220.000
294.000.000
116.150.000
79.380.000
128.000.000

Exciters

Feb2bcf3-562f-4f89-a089-23721a1b2ffc

 Một Exciter (hoặc enhancer) thêm một loại sparkle đặc biệt vào âm thanh, đặc biệt là giọng nói. Nó có vẻ tạo ra sự sáng tạo từ âm thanh ban đầu. Exciter hoạt động bằng cách lấy phần tần số cao hơn của âm thanh, nén và biến đổi nó động, lọc phần âm thanh gốc và trộn lại các cấp số nhân kết quả với tín hiệu. Nó thêm sự lấp lánh ở tần số cao, làm cho giọng hát hoặc nhạc cụ trở nên rõ ràng và hấp dẫn mà không cần thêm tiếng xào xạ và vấn đề pha bạn gặp khi đơn giản là tăng tần số cao với một equalizer.

Mua Exciters »

Thiết Bị Chống Hú (Feedback/PA Management)

0d8516bd-371c-4d18-9bb1-29c9b83d2c5b

9abd0654-befd-45c6-90f0-6c56fc906275

Tiếng hú (Feedback) là nỗi ác mộng của buổi biểu diễn trực tiếp. Nó có thể biến một buổi biểu diễn tuyệt vời thành một trải nghiệm đau đớn và ngượng ngùng cho người biểu diễn, khán giả và người điều khiển âm thanh. Cho đến vài năm trước, hiệu ứng điện tử của tiếng hú (Feedback) không thể được giải quyết ngoại trừ những nỗ lực nguyên thủy sử dụng EQ.

Với sự xuất hiện của Xử lý Tín hiệu Số (DSP), việc loại bỏ tiếng hú (Feedback) tự động đã trở nên khả thi. Thật không may, nhiều sản phẩm trước đây không giữ được tính toàn vẹn âm thanh của tín hiệu, vì chúng yêu cầu bộ lọc rất rộng để Loại bỏ tiếng hú (Feedback). Các hệ thống quản lý PA hiện đại sử dụng một thuật toán giải quyết vấn đề này bằng cách sử dụng phát hiện tần số chính xác với băng thông bộ lọc có thể điều chỉnh để kích hoạt số lượng tối thiểu các bộ lọc rất hẹp, sẽ dừng lại feedback với sự suy giảm tối thiểu của tín hiệu âm thanh.

Nếu bạn gặp khó khăn, hoặc cần mua sản phẩm thiết bị xử lý tín hiệu, hãy liên hệ SoundThinks ngay hôm nay!

SoundThinks là nhà cung cấp uy tín các thiết bị xử lý tín hiệu, bao gồm AD/DA Converter, Sound Card, Mixer, v.v. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn giải quyết mọi vấn đề về âm thanh và giúp bạn lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *